ภูมิสมดุล
บทความสุขภาพ

APCO Mangosteen Juice

น้ำมังคุด APCO

ประกอบด้วย Polysaccharide (pectin) ในปริมาณมาก และ GM-1

Polysaccharides ช่วยลดอาการปวดเมื่อย (fatigue) ควบคุมความดันโลหิตและระดับน้ำตาล

เรื่องเก่าๆ ของเจ้า ‘เชื้อรา’

เป็นความจริงที่ว่า เพนนิซิลลินดิบได้มาจากเชื้อราชนิดหายาก ที่เฟลมิง(นักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบสารปฏิชีวนะซึ่งฆ่าแบคทีเรีย แต่ไม่ฆ่าไวรัส และสารนี้ได้รับการผลิตเป็นยาชนิดใหม่เรียกว่า เพนนิซิลิน ผู้ค้นพบสารนี้ได้รับรางวัลโนเบลและกลายเป็นซุปเปอร์สตาร์นานาชาติ ชื่อของเขาคืออเล็กซานเดอร์ เฟลมิ่ง ค.ศ. 1881-1955) พบซึ่งเจริญเติบโตอยู่ในถาดอาหารวุ้นเพาะเลี้ยงเชื้อของเขา และครั้งนี้เราจะพาย้อนเวลากลับไปพบจุดเริ่มต้นของเชื้อรากับการค้นพบ เพนนิซิลลิน จริงๆแล้วเชื้อราเป็นเชื้อโรคที่มีมานานมากเป็นหลายล้านปีแล้ว ซึ่งมนุษย์เริ่มได้นำเชื้อรามาใช้ประโยชน์คือช่วงที่ผลิตเพนนิซิลินนั่นเอง ปี ค.ศ.1928 ณ โรงพยาบาล เซนต์แมรี่ นักวิทยาศาสตร์ผู้หนึ่งกำลังวิจัยเชื้อรา และตอนนั้นเองที่เจ้าเชื้อราได้เริ่มต้นชีวิตในฐานะสปอร์เล็กๆที่ลอยขึ้นไปชั้นบน และมาตกบนจานอาหารวุ้นในห้องทดลองของเฟลมิง วุ้นที่ว่าคือสาหร่ายทะเลต้ม เฟลมิงกำลังเลี้ยงแบคทีเรียที่ได้จากแผลติดเชื้อบนจานอาหารวุ้นนั้นอยู่ …

เรื่องจริง เกี่ยวกับน้ำมูกและการจาม

1. การจาม 1 ครั้ง อาจมีไวรัสอยู่ถึง 6 ล้านตัว เพราะแบบนี้เอง เวลาเป็นหวัดถึงได้ควรใส่หน้ากากอนามัยเสมอ 2. หยดน้ำมูกขนาดเล็กหลายล้านหยดพุ่งออกมาจากจมูกและปากของคุณในอัตรา 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถ้าการจามแต่ละครั้งเป็นแรงลมล่ะก็ มันอาจแรงพอจะทำให้กิ่งไม้หักจากต้นไม้ได้เลย

โปรโตซัว จอมพ่นพิษ

โปรโตซัวสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวขนาดเล็กจิ๋วจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่มีความสามารถและคุณสมบัติในการดำรงชีวิตเหมือนสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ พบได้ทั้งในน้ำและบนบก แหล่งน้ำไหนที่มีโปรตัวซัวเพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็ว พิษของพวกมันจะทำให้สัตว์น้ำเป็นอัมพาตได้ รูปร่าง : ก้อนเยลลี่ใส โปรโตชัวดูคล้ายกับเซลล์มนุษย์ และนั่นก็ทำให้สังเกตเห็นยากในร่างกายมนุษย์ ขนาด : ส่วนใหญ่มีเส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่า 0.5 มิลลิเมตร ถ้ามีซัก 20 ตัวเป้งๆ ก็วางอยู่บนเล็บนิ้วโป้งได้แล้ว ที่อยู่สยอง : มักจะอยู่อย่างสบายใจในสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ในสถานที่อย่างเช่น ลำไส้หรือเลือด ซึ่งพวกมันก่อให้เกิดโรคโดยการสร้างสารพิษขึ้นมา

ริกกี้ อันน่าขยะแขยง

ริกกี้ หรือ ชื่อวิทยาศาสตร์ นามว่า ริกเกตเซีย(rickettsia) จริงๆแล้วเป็นแบคทีเรียที่เล็กกว่าแบคทีเรียทั่วไปและใหญ่กว่าไวรัส รูปร่าง : ก้อนเยลลี่ไร้สีสัน ขนาด : เส้นผ่านศูนย์กลาง 0.5 ไมโครเมตร นึกภาพง่ายๆคือ ริกกี้ประมาณ 20,000 ตัว จะเรียงกันอยู่บนเล็บนิ้วโป้งได้ เนื่องจากริกเก็ตเซียมีขนาดเล็กมาก พวกมันจึงาจซ่อนอยู่ในเซลล์ร่างกายและทำให้หามันพบได้ยากมาก นิสัยเสียๆ : เชื้อริกเก็ตเซียของโรคไข้รากสาดใหญ่ทำให้เกิดโรคไข้รากสาดใหญ่

แบคทีเรีย จอมอึด

แบคทีเรีย เชื้อโรคอีกประเภทที่มีขนาดเล็กจนเรามองไม่เห็น จนเราอาจมองข้ามแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคต่างๆได้ มาดูข้อมูลของพวกแบคทีเรียเพื่อเราจะได้คอยป้องกันตัวเองกัน รูปร่าง : มีทั้งเกาะกันเป็นสาย เป็นแผ่นบางๆ รูปร่างกลมหรือเกลียวบางตัวมีรูปร่างเหมือนหมึกยักษ์ (มีแขนและอันตรายมาก) ขนาด : แบคทีเรียส่วนใหญ่มีขนาด 0.5-1.5 ไมโครเมตร (แบคทีเรียมากถึง 10,000 ตัว อาจนอนแผ่ขวางบนเล็บนิ้วโป้งของเราได้ ขนาดโดยประมาณ)ที่อยู่สยอง : ทุกๆที่ แบคทีเรียจะชอบบริเวณที่สกปรกเป็นพิเศษ เช่น ท่อระบายน้ำหรือกองอุจจาระ ในลำไส้ของคน อาจมีแบคทีเรียเป็นล้านๆตัวก็ได้ เพียงแต่แบคทีเรียพวกนี้ไม่ทำอันตรายเรา นอกจากผลิตสารเคมีที่ทำให้การตด มีกลิ่นเหม็น อาหารจานโปรด : แบคทีเรียไม่เรื่องมากกับการกินอาหาร …

ไวรัส วายร้าย

เชื้อไวรัส หนึ่งในเชื้อโรคที่ทำให้คนเป็นโรคต่างๆที่อาจติดต่อจากคนสู่คนได้ มีข้อมูลทั่วไปอย่างไรบ้าง โดยพื้นฐานแล้ว ไวรัส คือสารเคมี ที่เรียกว่า DNA ที่ถูกห่อหุ้มด้วยสารเคมีอีกชนิดหนึ่งนั่นคือ โปรตีน ไวรัสพบได้ในสิ่งมีชีวิตทุกชนิดและยังมีรหัสพันธุกรรมเป็นล้านๆรหัส ซึ่งใช้ควบคุมสารเคมีของเซลล์และเป็นตัวกำหนดว่า มันจะเติบโตและพัฒนาต่อไปอย่างไร การทำงานของไวรัสเมื่อเข้าสู่ร่างกายคือ บุกจี้เซลล์ในร่างกายสิ่งมีชีวิตและใช้เซลล์เหล่านั้นสร้างไวรัสจำนวนมากขึ้น รูปร่างหน้าตา : ดูพิลึก บางตัวเหมือนยานอวกาศ บางตัวก็เหมือนทุ่นระเบิดที่เต็มไปด้วยหนามแหลม สำหรับ corona virus จะเหมือนมีมงกุฎล้อมรอบอยู่ ขนาด : 17 ถึง 300 นาโนเมตร พูดให้เห็นภาพคือ ถ้านำไวรัสมาวางต่อกันบนเล็บนิ้วโป้ง อาจต้องใช้ไวรัสถึงสิบล้านตัวต่อกัน ที่อยู่สยอง : ไวรัสไม่มีร่างกายที่เหมาะสมในการปกป้องตัวมันเองจากความร้อนหรือความเย็น และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมพวกมันจึงต้องอาศัยในเซลล์ร่างกายของสิ่งมีชีวิต …

AIDS โรคจากไวรัส HIV

พบครั้งแรก : ที่แอฟฟริกา ช่วงทศวรรษ 1950 เกิดจากไวรัส HIV (Human Immunodeficiency Virus) เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือ เอดส์ AIDS (Acquired Immune Deficiency Syndrome) การโจมตีผู้ติดเชื้อ : ผู้ติดเชื้อร้อยละ 99.9 มักจะเสียชีวิต วิธีปฏิบัติการเมื่อไวรัสเข้าสู่ร่างกายแล้ว :    1. …